KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI- PHỤ ĐẠO HỌC SINH YẾU Năm học 2017 - 2018


PHÒNG  GD&ĐT ĐÔNG TRIỀU

TRƯỜNG THCS TRÀNG AN

 
   

 

Số: 67/KH-THCS

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

 
   

       Đông Triều, ngày 02 tháng 10 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI- PHỤ ĐẠO HỌC SINH YẾU

Năm học 2017 - 2018

 

Căn cứ vào Hướng dẫn số 891/PGD&ĐT- CM THCS ngày 01/9/2017 Về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Trung học năm học 2017-2018 của Phòng GD&ĐT Đông Triều;

Căn cứ vào kế hoạch năm học 2017-2018 của trường THCS Tràng An;

Căn cứ vào điều kiện giáo viên, cơ sở vật chất của nhà trường năm học 2017-2018;

Căn cứ vào biên bản họp Ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp ngày 09/9/2017;

Căn cứ đề nghị của Tổ trưởng chuyên môn và Ban đại diện cha mẹ học sinh toàn trường;

Trường THCS Tràng An xây dựng kế hoạch dạy học bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu năm học 2017- 2018 như sau:

I. MỤC ĐÍC, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Bồi dưỡng, bổ sung và nâng cao kiến thức cho học sinh giỏi của trường, phát huy tinh thần sáng tạo và tự học, tự rèn luyện của các em.

- Đẩy mạnh hoạt động dạy, tăng tỷ lệ học sinh giỏi của trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường, phấn đấu đạt chỉ tiêu đề ra.

- Nâng cao trình độ chuyên môn của giáo viên.

- Chuẩn bị tốt cho kỳ thi HS giỏi cấp thị xã, cấp tỉnh.

- Thành lập, bồi dưỡng đội tuyển thi học sinh giỏi văn hóa năm học 2017-2018:

Chỉ tiêu: 17 giải cấp thị trở lên, 6 giải cấp tỉnh trở lên.

          + Môn Toán: 1 giải cấp thị.

          + Môn Tiếng anh: 2 giải cấp thị.

          + Môn Địa lý: 1 giải cấp thị, 1 giải cấp tỉnh.

          + Môn Sinh học: 1 giải cấp thị.

          + Môn hóa học: 1 giải cấp thị.

          + Môn Lịch sử: 2 giải cấp thị, 2 giải cấp tỉnh.

          + Môn GDCD: 5 giải cấp thị, 2 giải cấp tỉnh.

          + Môn Thể dục: 2 giải cấp thị, 1 giải cấp tỉnh.

          + Vận dụng kiến thức liên môn: 1 giải cấp thị xã.

          + Khoa học kỹ thuật: 1 giải cấp thị xã.

- Chỉ tiêu chất lượng đại trà: Giảm thiểu tối đa học sinh xếp loại yếu, nâng cao tỷ lệ lên lớp thẳng trong năm học 2017-2018.

+ Đến cuối học kỳ 1, số học sinh học yếu giảm còn dưới 2,0% so với khảo sát ở các môn học.

          + Đến cuối học kỳ 2 số học sinh học yếu giảm còn dưới 1,0% ở tất cả các môn học.

2. Yêu cầu

- Về kiến thức: Giúp học sinh nắm vững các kiến thức cơ bản, các kiến thức trọng tâm, chuẩn của môn học, lớp học. Học sinh yếu về kiến thức đầu năm học đến cuối năm đạt ít nhất ở mức tối thiểu là trung bình. Học sinh được củng cố các kiến thức cơ bản và học các kiến thức nâng cao của bộ môn trong chương trình học.

- Về kỹ năng: Rèn luyện học sinh các kỹ năng biết vận dụng kiến thức đã nắm được vào làm các bài tập và vận dụng vào thực tế cuộc sống. Rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu và tự khám phá các kiến thức dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

- Về thái độ: Học sinh có ý thức tự giác, chủ động, không mặc cảm, tự ti, tích cực tham gia vào các hoạt động học tập, tham gia học tập đầy đủ các buổi học bồi dưỡng, phụ đạo học sinh do giáo viên, nhà trường tổ chức. Có ý thức cố gắng học tập, quyết tâm để được xếp loại học lực từ trung bình trở lên.

- Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là một trong những công tác giáo dục quan trọng trong mỗi nhà trường. Do đó cần phải được quan tâm đặc biệt, các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyển chọn đội tuyển là những học sinh có năng lực và yêu thích bộ môn ngay từ đầu cấp và đầu năm. Phân công giáo viên ôn luyện là những giáo viên cốt cán, giàu kinh nghiệm, giảng dạy nhiệt tình có trách nhiệm.

- Việc bồi dưỡng học sinh giỏi trong nhà trường cần phải mang tính lâu dài, tính kế thừa để đạt kết quả cao. Bố trí ôn luyện và phân công giáo viên bộ môn theo từng chuyên đề.

- Duy trì  và phát huy số lượng học sinh giỏi các khối lớp của năm học 2017-2018.

II. ĐIỀU KIỆN

1. Cơ sở vật chất

     Hiện nay nhà trường có tổng số 8 lớp với tổng số 292 học sinh, học 1 ca. Có 08 phòng học kiên cố với đầy đủ bàn ghế, ánh sáng; các phòng học đều có thiết bị dạy học (máy tính, phông chiếu và có nối mạng Internet...) đảm bảo tốt công tác dạy và học.

2. Đội ngũ giáo viên

          - Nhà trường có đủ số lượng giáo viên theo quy định tại Thông tư số  35/2006/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 23/8/2006 về hướng dẫn định mức biên chế viên chức tại các cơ sở giáo dục phổ thông công lập.

            - Trình độ tay nghề đều đạt từ khá trở lên, trình độ chuyên môn 100% đạt chuẩn trong đó trên 60% trên chuẩn.

          - Các đồng chí đều có tinh thần trách nhiệm cao trong giảng dạy, luôn tự nghiên cứu tìm tòi học để tìm ra phương pháp giảng dạy tốt nhất.

- Thực hiện tốt quy chế chuyên môn.

III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC, THỜI GIAN

1. Hình thức tổ chức

- Tổ chức theo đơn vị lớp với học sinh từ lớp 6 đến lớp 9

- Tổ chức bồi dưỡng với 3 môn: Toán, Ngữ văn và Tiếng anh ở các khối từ lớp 6 đến lớp 9.

- Số buổi học: Mỗi lớp 3 buổi/tuần. Học vào buổi chiều ngày thứ 2, 4 và thứ 6 trong tuần (trừ ngày nghỉ lễ). Mỗi buổi học 2 tiết: vào lớp tiết 1 bắt đầu từ 14h'00

- Có thời khóa biểu từng buổi.

2. Thời gian giảng dạy

- Thời gian thực hiện: Từ 09/10/2017 đến 05/5/2018 (Chia 2 đợt )

 + Đợt 1: 11 tuần (Từ 09/10 đến 23/12/2017)

 + Đợt 2 : 16 tuần (Từ 02/01/2017 đến 05/05/2018)

3. Môn học

- Môn Toán (thời lượng 2 tiết/tuần x 27 tuần = 54 tiết).

- Môn Ngữ văn (thời lượng 2 tiết/tuần x 27 tuần = 54 tiết);

- Môn Tiếng Anh (thời lượng 2 tiết/tuần x 27 tuần = 54 tiết).

IV. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH VÀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ

1. Nội dung

a. Đối với học sinh khá giỏi

- Bồi dưỡng ôn luyện nhằm nâng cao kiến thức trên cơ sở kiến thức cơ bản theo chuẩn kiến thức kĩ năng của chương trình để học sinh có kỹ năng vận dụng, thực hành. Định hướng cho học sinh bằng cách tự học, biết tư duy độc lập, biết liên hệ thực tế với cuộc sống xung quanh, biết cách thực hành để hiểu sâu sắc toàn diện hơn.

- Tài liệu bồi dưỡng: sách bài tập nâng cao, sách luyện giải bài tập, các bộ đề thi trên internet,…

- Nội dung chương trình dạy đội tuyển dựa trên chương trình phổ thông do Bộ GD&ĐT ban hành và dựa vào sự hướng dẫn thống nhất về nội dung ôn luyện HS giỏi của Sở và của Phòng GD đã được tập huấn.

b. Đối với học sinh yếu

- Nội dung ôn tập, phụ đạo chủ yếu tập trung vào việc bù lấp những kiến thức còn thiếu hụt, những kỹ năng còn yếu của học sinh từ những học kỳ, năm học trước. Củng cố, ôn tập, hệ thống hoá, khắc sâu những kiến thức đã học để học sinh nắm vững kiến thức cơ bản theo chuẩn kiến thức, kỹ năng môn học đã quy định.

- Chương trình phụ đạo thực hiện theo kế hoạch phụ đạo đã được tổ, nhóm chuyên môn thống nhất xây dựng cho từng khối lớp. Trong quá trình phụ đạo, có thể điều chỉnh kế hoạch, nội dung và phương pháp cho phù hợp với đối tượng học sinh.

2. Kiểm tra đánh giá

Kiểm tra đánh giá nhằm đánh giá kết quả học tập của học sinh sau thời gian được bồi dưỡng, phụ đạo.

Mỗi đợt có 2 bài kiểm tra thường xuyên và 1 bài kiểm tra 1 tiết, cụ thể: bài thường xuyên vào tuần 4 và tuần 8, bài kiểm tra 1 tiết vào tuần cuối của từng đợt.

Nội dung kiểm tra, kết quả phân loại bài kiểm tra giỏi, khá, trung bình, yếu giáo viên soạn, ghi trong giáo án, có bảng điểm của học sinh lớp.

V. PHÂN CÔNG GIÁO viên

- Dựa vào phân công giảng dạy giờ học chính khóa.

- Dựa vào trình độ năng lực và đề xuất của tổ chuyên môn (có danh sách kèm theo).

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban giám hiệu

- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu; báo cáo Phòng Giáo dục và Đào tạo, xin ý kiến chỉ đạo.

- Sắp xếp thời khóa biểu.

- Duyệt kế hoạch, chương trình giảng dạy của giáo viên.

- Đánh giá kết quả dạy và học của giáo viên và học sinh thông qua kết quả các bài kiểm tra, dự giờ để có những điều chỉnh phù hợp.

- Quản lý, giám sát việc dạy và học của giáo viên và học sinh về chương trình dạy học, giờ giấc; đảm bảo không vi phạm các quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ GD&ĐT, của tỉnh Ủy, UBND tỉnh và của ngành.

2. Tổ, nhóm chuyên môn

- Căn cứ kế hoạch của nhà trường tổ trưởng chuyên môn và nhóm chuyên môn trao đổi thảo luận. Xây dựng kế hoạch, nội dung chương trình dạy của từng môn.

- Kí duyệt giáo án giảng dạy của giáo viên theo tuần.

- Dự giờ, rút kinh nghiệm giờ dạy, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện của giáo viên.

3. Giáo viên dạy

- Phân loại học sinh cùng với giáo viên chủ nhiện các lớp lập danh sách học sinh các lớp bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu và nộp danh sách về Ban giám hiệu.

- Xây dựng kế hoạch, chương trình giảng dạy và thực hiện nghiêm túc.

- Soạn giáo án dạy bồi dưỡng và chuẩn bị các điều kiện thiết yếu theo đúng theo kế hoạch; thực hiện đúng theo thời khoá biểu đã phân công.

- Thông báo thường xuyên về tình hình phấn đấu, học tập của học sinh cho giáo viên chủ nhiệm để có biện pháp giáo dục, duy trì sĩ số học phụ đạo.

- Nghiêm cấm việc dạy thiếu trách nhiệm gây tốn kém thời gian, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, thanh danh nhà giáo, làm mất lòng tin của học sinh và phụ huynh đến nhà trường và giáo viên.

- Những học sinh có kết quả kiểm tra Yếu, Kém giáo viên sắp xếp thời gian bồi dưỡng kịp thời ngoài số tiết đã phân công theo quy định ngay sau thời điểm có kết quả kiểm tra, bố trí kiểm định lại kết quả học tập của học sinh nhằm giảm tỉ lệ lưu ban, và bỏ học.

- Đánh giá kết quả học sinh qua các bài kiểm tra sau mỗi đợt và báo cáo kết quả học tập của học sinh về Ban giám hiệu.

- Lên lớp đúng giờ.

4. Giáo viên chủ nhiệm

- Cùng với giáo viên bộ môn lập danh sách lớp học.

- Động viên, đôn đốc học sinh tham gia học tập nghiêm túc; thường xuyên kiểm tra về nề nếp, thái độ học tập của các em.

- Phối hợp với giáo viên bộ môn quản lý, đôn đốc học sinh tham gia đầy đủ các buổi học phụ đạo theo lịch của nhà trường.

- Thường xuyên liên lạc với gia đình học sinh để phối hợp, động viên các em tham gia học tập đầy đủ, thông báo tình hình học tập của học sinh.

- Thu nhận thông tin phản hồi từ học sinh về quá trình giảng dạy, bồi dưỡng của giáo viên bộ môn với lớp, nhằm ngăn chặn thái độ, hành vi tiêu cực gây tổn hại đến quyền lợi của người học, mục tiêu, uy tín nhà trường.

5. Học sinh

- Có ý thức học tập tốt, chấp hành nghiêm túc mọi nội quy của trường, của lớp; có hứng thú và say mê học tập môn được tham gia bồi dưỡng.

- Xây dựng động cơ, thái độ học tập nghiêm túc, giúp các em xác định rõ trách nhiệm của mình với bản thân, với gia đình, nhà trường và với phong trào học sinh giỏi của thị. Thực hiện đầy đủ các yêu cầu của giáo viên (làm bài tập về nhà, bài kiểm tra..)

-  Có phương pháp học tập khoa học: tự giác,tích cực, hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài; độc lập, sáng tạo trong tư duy, có ý thức tự học, tự nghiên cứu theo hướng dẫn của giáo viên.

- Học sinh được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi phải là các em có tư chất tốt, có năng khiếu bộ môn.

 

     Trên đây là Kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu năm học 2017-2018 của trường THCS Tràng An, đề nghị các bộ phận chuyên môn, tổ trưởng chuyên môn và giáo viên nghiêm túc thực hiện để công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu nhằm đạt kết quả cao nhất về chất lượng giáo dục toàn diện trong năm học.

 

Nơi nhận:

- Phòng GD&ĐT Đông Triều (b/c);

- BGH, các TT, GVCN, GVBM (t/h);

- Lưu VT.

HIỆU TRƯỞNG

 

Đã ký

 

Nguyễn Văn Đông

 


No comments yet. Be the first.